.

      CLO cho hồ bơi và những LƯU Ý khi sử dụng Clo cho bể bơi

      30/12/2021 22:46 UTC - Lượt xem: 33318

      Clo cho hồ bơi có những đặc điểm gì? Bạn muốn biết những lưu ý khi áp dụng phương pháp xử lý nước bằng loại hóa chất clo hồ bơi này? Cùng NHATRANGPOOL đi tìm hiểu ngay sau đây nhé!

       

      clo cho hồ bơi

      Clo cho hồ bơi – Đặc điểm

      Clo (chlorine) có ký hiệu là Cl, là hóa chất tồn tại ở dạng hợp chất trong tự nhiên, chủ yếu ở dạng muối clorua. Tuy nhiên nếu ở trạng thái vật lý, thì hóa chất clo cho hồ bơi này ở thể khí, có màu vàng nhạt, mùi xốc đặc trưng, nặng hơn không khí. Ngoài ra chúng có khả năng tan nhiều trong nước và các dung môi.

      Cl được đánh giá là hóa chất bể bơi có tính khử mạnh, nên được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của đời sống, nhất là trong xử lý nước bể bơi. Đối với nước bể bơi, hóa chất này có công dụng diệt rêu tảo, diệt khuẩn, khử mùi.

      Hiện nay để xử lý nước bể bơi, người ta thường dùng 2 loại là:

      • Chlorine Nippon (Chlorine dạng bột)
      • Cl viên nén (TCCA).

      đặc điểm clo cho hồ bơi

      So sánh clo viên và clo bột dùng cho hồ bơi

      Clo viên và Clo bột là 2 loại thông dụng nhất được dùng để xử lý nước cho hồ bơi. Vậy giữa chúng có những đặc điểm gì riêng biệt?

      1. Hàm lượng Cl hoạt tính

      Hàm lượng này trong dạng viên đạt đến 85 – 91%. Nhưng trong dạng bột chỉ đạt khoảng 60 % đến 68%.

      2. Thành phần hữu cơ

      Nhiều tài liệu nghiên cứu cho thấy thành phần này trong viên clo cho hồ bơi có định lượng 2-2,5g/ viên, trong Chlorine Nippon thường không có định lượng sẵn.

      3. Mức độ gây cặn

      Clo viên có tính chất tan chậm nên hạn chế tình trạng cặn bám vào thành hay đáy bể. Trong khi đó dạng bột có khả năng gây lắng cặn nhiều hơn dạng viên.

      4. Tác dụng tiêu diệt rêu tảo

      Về khả năng tiêu diệt rêu tảo, dạng viên được đánh giá cao hơn vì chúng có khả năng tác dụng trong thời gian ngắn. Nhưng với dạng bột, thời gian xử lý rêu tảo chậm hơn.

      5. Liều lượng sử dụng

      Với dạng viên khi sử dụng 0.55g TCCA/m3, clo dư có thể tồn tại đến 25 giờ. Với dạng bột sử dụng Chlorine Nippon với liều lượng 0.55g/m3, nhưng chỉ tồn tại trong khoảng từ 4-6 giờ.

      6. Hiệu quả sử dụng

      Mặc dù ở dạng viên chỉ cần sử dụng clo cho hồ bơi với liều lượng thấp hơn dạng bột nhưng hiệu quả xử lý nước lại được đánh giá cao hơn. Do clo viên là hoạt tính tồn tại trong nước, Cl bột tồn thì hoạt tính bay hơi.

      7. Mức độ an toàn

      Hóa chất dạng viên chỉ cần sử dụng với liều lượng clo cho hồ bơi vừa đủ, hơn nữa chúng sẽ tồn tại lâu trong nước nên sẽ ít phải bổ sung. Nhưng với loại bột do hiệu quả xử lý thấp hơn nên thường xuyên phải bổ sung vào bể để đảm bảo chất lượng nước. Điều này có thể ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe người bơi.

      Quy trình xử lý nước bể bơi bằng Clo

      Hiện nay đối với loại hóa chất clo cho hồ bơi có thể áp dụng một số phương pháp mà chúng tôi chia sẻ dưới đây:

      1. Phương pháp điện phân muối 

      Đây là phương pháp cho NaCl đi qua điện cực của máy điện phân muối. Thiết bị này sẽ tách dung dịch NaCl thành Cl và một số hợp chất khác. Sau đó Cl sẽ tham gia phản ứng với NaOh để tạo thành NaClO và HClO. Đây là hợp chất có tính oxi hóa mạnh, nên có khả năng khử trùng nước hồ bơi hiệu quả.

      PTHH:

      -> 2NaCl + 2H20 – > 2NaOH + H2 + Cl2

      -> Cl2 + 2NaOH => NaCl + NaClO + H2O

      -> Cl2 + H2O => HCl + HClO

      sử dụng clo cho hồ bơi

      2. Sử dụng trực tiếp clo viên nén hoặc bột

      Ngoài việc áp dụng điện phân muối, các bạn có thể sử dụng trực tiếp hóa chất Chlorine dạng bột hoặc Chlorine dạng viên nén(TCCA) đều được. Cả 2 loại trên đều có công dụng là tăng nồng độ Cl trong nước để phát huy hiệu quả khử trùng, ngăn ngừa rêu tảo phát triển trong bể bơi.

      sử dụng clo cho hồ bơi

      Xử lý nước định kỳ

      Hiện nay tiêu chuẩn nồng độ Clo dư trong nước hồ bơi là 0.6 – 1.5 ppm. Trong quá trình vận hành hồ bơi, chỉ số này thường xuyên phải được kiểm tra để có những bổ sung cần thiết nếu nồng độ này xuống thấp hơn. Để thực hiện chúng ta thực hiện như sau:

      Bước 1: Kiểm tra chất lượng nước, đảm bảo nồng độ ph đạt từ 7,2-7,6. Nếu không đạt chỉ số này, tùy vào từng trường hợp có thể sử dụng pH+ hoặc pH- để tăng/giảm đưa về ngưỡng tiêu chuẩn.

      Bước 2: Sử dụng hóa chất

      • Nếu sử dụng chlorine 70: dùng với liều lượng 5g/m3.
      • Nếu dùng TCCA: sử dụng với liều lượng 0.6/m3.

      Sau đó rải đều hóa chất xuống hồ bơi. Đồng thời bật hệ thống lọc bể bơi trong thời gian khoảng 4 giờ. Ngoài cách bổ sung trực tiếp vào nước, các bạn có thể dùng thiết bị châm hóa chất tự động hoặc bán tự động để quá trình châm hóa chất diễn ra dễ dàng hơn. 

      Thực hiện Shock Clo

      Trong trường hợp nước hồ bơi nhiễm rêu tảo nặng, hoặc gặp vấn đề về vi khuẩn cần được xử lý nhanh, các bạn có thể áp dụng phương pháp Shock clo. Cách thức thực hiện như sau:

      • Bước 1: Sử dụng bột chlorine 70% với liều lượng 10g/m3 hòa tan vào nước. Sau đó rải đều xung quanh bể.
      • Bước 2: Bật hệ thống lọc trong thời gian 6-8 tiếng.
      • Bước 3: Cọ rửa vệ sinh.
      • Bước 4: Cân bằng hóa chất khi cần thiết.

      sử dụng clo cho hồ bơi

      >> Xem thêm: Điện phân dung dịch NaCl – Ứng dụng trong xử lý nước bể bơi

      Clo trong xử lý nước bể bơi – Ưu và nhược điểm 

      So với việc sử dụng các loại hóa chất khác, sử dụng clo cho hồ bơi có những ưu nhược điểm gì?

      Ưu điểm

      Dưới đây là một số nhược điểm khi sử dụng hóa chất clo cho bể bơi:

      • Hiệu quả xử lý nhanh, mạnh.
      • Hiệu quả cao ngay cả khi sử dụng cho những công trình quy mô lớn.
      • Giá hóa chất không quá cao, nên tiết kiệm chi phí hiệu quả.

      Nhược điểm

      • Cl là hóa chất độc, do đó khi sử dụng cần hết sức chú ý đến liều lượng, cách thức thực hiện.
      • Nếu sử dụng quá liều, việc xử lý sẽ rất khó khăn.
      • Nguy cơ cháy nổ cao.

      Lưu ý khi xử lý nước hồ bơi bằng clo

      Mặc dù mang đến hiệu quả khử trùng cao, tuy nhiên clo cho hồ bơi là hóa chất độc. Do đó trong quá trình sử dụng, các bạn cần lưu ý đến một số vấn đề dưới đây:

      • Sử dụng hóa chất đúng liều lượng.
      • Không tiếp xúc trực tiếp với hóa chất.
      • Trang bị đồ bảo hộ khi tiếp xúc với hóa chất.
      • Tránh để Cl tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, hoặc những nơi ẩm ướt.

      NHATRANGPOOL – Đơn vị cung cấp clo uy tín, giá tốt

      Nếu bạn đang có dự định sử dụng hóa chất này để xử lý nước cho công trình hồ bơi của mình, nhưng chưa biết nên mua tại địa chỉ nào. Hãy liên hệ ngay đến NHATRANGPOOL nhé. Đây là thương hiệu chuyên cung cấp hóa chất xử lý nước bể bơi uy tín hàng đầu hiện nay. Hóa chất do chúng tôi cung ứng được nhập trực tiếp từ các hãng hóa chất lớn trên thế giới, với đầy đủ giấy tờ chứng nhận về nguồn gốc xuất xứ. Do đó quý khách có thể yên tâm sử dụng.

      NHATRANGPOOL vừa chia sẻ đến các bạn thông tin chi tiết về clo cho hồ bơi, từ đặc điểm của hóa chất, cách thức sử dụng…Hy vọng những thông tin được chia sẻ có thể đáp ứng tốt nhu cầu tìm kiếm thông tin của quý khách. Đừng quên liên hệ đến chúng tôi theo số 0975 878 008 để được tư vấn và nhận bảng giá chi tiết. Đội ngũ nhân sự của chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ quý khách 24/7.

       




      Bài xem nhiều