.

      Nước cứng là gì? Phân loại - Cách làm mềm nước cứng hiệu quả nhất

      04/03/2022 08:47 UTC - Lượt xem: 21022

      "Nước cứng là gì?" Đây là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất hiện nay trên Google. Nếu bạn cũng đang muốn tìm hiểu về loại nước này, theo dõi ngay bài viết dưới đây của NHATRANGPOOL để cập nhật thông tin đầy đủ nhất nhé.

       

      Nước cứng là gì

       

      Nước cứng là gì?

      Nước cứng là loại nước mà trong thành phần của nó chứa một lượng lớn các khoáng chất hòa tan dưới dạng ion vượt ngưỡng cho phép trên 300mg/lít, chủ yếu là canxi (Ca2+) và magie (Mg2+).

      1. Nguyên nhân hình thành nước cứng

      Nước cứng được tạo ra khi nước chảy từ nguồn hoặc nguồn nước ngầm chảy qua các lớp đá vôi, đá phấn hay thạch cao. Những loại đá này chứa lượng lớn các ion canxi và magie dưới dạng hợp chất cacbonat, sulfat, hydrocacbonat. Trong quá trình này, khoáng chất với 1 lượng nhỏ được hòa tan và giữ lại, truyền độ cứng cho nước.

      2. Thành phần của nước cứng

      Thành phần chính của nước cứng là khoáng chất hòa tan dưới dạng các ion, cụ thể là cation của kim loại canxi (Ca2+) và magie (Mg2+). Ngoài ra trong thành phần của loại nước này còn có thể chứa một số chất khác như stronti, nhôm, bari, mangan, kẽm,…

      3. Các mức độ cứng của nước

      Hiện nay người ta sẽ dựa vào chỉ số tổng nồng độ của các ion Ca2+ và Mg2+, để chia độ cứng của nước thành 4 cấp độ khác nhau, cụ thể:

      • Nếu nồng độ từ 0 đến 60 mg/lít: Nước mềm
      • Trường hợp nồng độ đạt từ 60 – 120 mg/lít: Nước có độ cứng vừa phải
      • Từ 121 – 180 mg/lít: Nước cứng
      • Trên 180 mg/lít: Nước rất cứng

       

      Nước cứng là gì

       

      Dấu hiệu nhận biết của nước cứng

      Chúng ta có thể nhận biết loại nước này thông qua cách đo đạc để xác định chỉ số của nồng độ của các ion Ca2+ và Mg2+. Tuy nhiên chúng ta vẫn có thể theo dõi bằng mắt thường. Cụ thể dấu hiệu nhận biết của nước cứng là gì? Câu trả lời như sau:

      • Nếu nhận thấy trên vòi nước xuất hiện rỉ sét, hoặc tích tụ vảy ố thì đây cũng là dấu hiệu cho thấy nguồn nước đang sử dụng là nguồn nước cứng.
      • Các vật dụng như nồi, chảo, ấm đun nước…sau một thời gian sử dụng sẽ xuất hiện các mảng trắng lắng đọng ở dưới đáy hoặc bám vào thành vật dụng.
      • Khi nhận thấy bột giặt khó hòa tan trong nước và tạo ra ít bọt, khiến cho quần áo sau khi giặt xong vẫn còn cặn bột giặt bám vào. Thậm chí có thể gây ra hiện tượng thô ráp cho quần áo.
      • Sử dụng loại nước này để gội đầu, cũng khiến cho tóc bị khô, xơ.
      • Khi pha trà hay cà phê, nếu nhận thấy có một lớp váng mỏng trên bề mặt nước, chứng tỏ nguồn nước đang sử dụng cũng là nước cứng.
      • Khi làm đá, nếu thấy đá có màu đục và nhanh tan hơn bình thường, thì nguồn nước được sử dụng để làm đá đó cũng là nước có độ cứng cao.

       

      Dấu hiệu nhận biết của nước cứng

       

      Các loại nước cứng và cách làm mềm nước cứng hiệu quả

      Muốn tìm hiểu nước cứng là gì chúng ta cần tìm hiểu về các loại phổ biến của nó. Bởi mỗi một loại sẽ có những đặc điểm và cách làm mềm khác nhau. Chính vì vậy việc nắm được đặc điểm của mỗi loại, sẽ giúp chúng ta tìm ra phương án xử lý phù hợp nhất. Cụ thể như sau:

       

      nước cứng có mấy loại

       

      a. Nước cứng tạm thời

      Đây là loại nước mà trong thành phần của nó chứa các muối Ca(HCO3)2 và Mg(HCO3)2. Do tính cứng của nó chỉ mang tính chất tạm thời, nên chúng ta có thể làm mềm nhanh chóng.

      Chúng ta có thể làm mềm loại nước này bằng cách đun sôi, bởi khi Ca(HCO3)2 và Mg(HCO3)2 tác dụng với nhiệt độ sẽ tạo ra muối cacbonat kết tủa, từ đó  loại bỏ các ion Ca2+ và Mg2+.

      Ngoài ra chúng ta cũng có thể sử dụng NaOH, Ca(OH)2, Na2CO3 hoặc Na3PO4 đưa vào nước để làm kết tủa các hợp chất trong nước.

      b. Nước cứng vĩnh cửu

      Không giống như nước cứng tạm thời có thể sử dụng phương pháp đun sôi để làm mềm nước. Bởi tính cứng của nước là do muối MgSO4, MgCl2, CaCl2, CaSO4 gây ra.

      Chính vì vậy để làm mềm loại nước này, chúng ta sẽ sử dụng đến baking soda (Na2CO3), xút NaOH, hydroxit bari Ba(OH)2, photphat natri Na3PO4 để xử lý. Trong đó Na2CO3 và Na3PO4 là 2 loại hóa chất được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

      c. Nước cứng thành phần

      Là loại nước mà trong thành phần của nó chứa cả tính cứng tạm thời và tính cứng vĩnh cửu. Nghĩa là nó chứa cả muối Ca(HCO3)2, Mg(HCO3)2 và muối MgCl2, CaCl2, MgSO4, CaSO4.

      Để làm mềm loại nước này, chúng ta có thể áp dụng phương pháp làm mềm như nước cứng tạm thời và nước cứng vĩnh cửu.

      Tác hại của nước cứng là gì? 

      Nhìn chung loại nước này mang đến nhiều tác hại cho cuộc sống của con người, cũng như ảnh hưởng đến quá trình sản xuất. Dưới đây là một số tác hại điển hình mà loại nước này gây ra cho đời sống của con người:

      1. Đối với sức khỏe

      Gây ra hiện tượng khô da, khô tóc. Khi sử dụng loại nước này, muối bicarbonat bị phân hủy tạo thành muối cacbonat kết tủa Ca(HCO3)2, loại muối này không thấm qua được thành ruột và động mạch. Nên sau một thời gian dài, chúng sẽ tích tụ trong cơ thể gây ra sỏi thận, hoặc làm tắc đừng động mạch, tĩnh mạch.

       

      Tác hại của nước cứng đối với con người

       

      2. Trong đời sống

      • Khiến đồ dùng trong gia đình như nồi, xong, chảo, ấm đun nước…dễ bị bám cặn, nhanh hư hỏng sản phẩm.
      • Loại nước này làm giảm tác dụng tẩy rửa của bột giặt, cũng như khiến cho quần áo nhanh bị mục và hư hại.

       

      Tác hại của nước cứng

       

      3. Ảnh hưởng đến sản xuất 

      Đối với các hoạt động sản xuất công nghiệp, loại nước này sẽ khiến cho các thiết bị như nồi hơi, thiết bị lạnh…bị bám cặn bẩn. Từ đó làm giảm hệ số lưu thông trên đường ống, tạo ra áp lực lớn và có thể dẫn đến nổ nồi hơi.

      Các lớp CaCO3 hình thành dưới đáy nồi, có thể tạo ra một lớp cách nhiệt, làm giảm khả năng dẫn và truyền nhiệt, gây tiêu hao nhiều điện năng.

      Vậy làm thế nào để làm mềm nước cứng?

      Bên trên chúng ta đã tìm hiểu nước cứng là gì? Vậy làm thế nào để có thể làm mềm loại nước này? Hiện nay có rất nhiều cách để chúng ta làm mềm loại nước này. Tùy vào các cấp độ của nước cũng như điều kiện thực tế, chúng ta có thể chọn lựa phương pháp làm mềm phù hợp. Các bạn có thể tham khảo một số phương pháp như sau:

      • Lưu động liên tục hoặc bơm tuần hoàn. Tuy nhiên phương pháp này quá trình phân hủy bicarbanat khá lâu.
      • Đun sôi nước để làm giảm độ cứng của nước. Thường chỉ áp dụng đối với nhu cầu làm mềm một lượng nước nhỏ. Trong sản xuất sẽ rất khó áp dụng phương pháp này.
      • Sử dụng phương pháp chưng cất. Phương pháp này mang đến hiệu quả tích cực nhưng không thực sự phù hợp nếu bạn đang muốn làm mềm nước cho một diện tích rộng.
      • Lọc RO thẩm thấu ngược. Phương pháp này cho phép loại bỏ gần như các chất không thể hòa tan trong nước, mang lại hiệu quả cao nên thường được sử dụng trong việc làm mềm nước cứng phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt.
      • Trao đổi ion để làm mềm nước. Phương pháp này có giá thành khá rẻ, phù hợp khi cần xử lý nguồn nước lớn.
      • Ngoài ra các bạn cũng có thể áp dụng phương pháp sử dụng hạt nhựa để làm mềm nước.

      Trên đây NHATRANGPOOL đã đưa ra toàn bộ nội dung liên quan đến nước cứng là gì. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ, có thể giúp các bạn hiểu hơn về loại nước này, cũng như có thể áp dụng phương pháp làm mềm nước một cách hiệu quả nhất. Nếu cần hỗ trợ đừng quên liên hệ đến chúng tôi nhé.

       




      Bài xem nhiều