.

      Thiết kế cấp thoát nước cho hồ bơi cần lưu ý những gì?

      05/01/2022 14:13 UTC - Lượt xem: 23905

      Thiết kế cấp thoát nước cho hồ bơi là vấn đề bạn đang quan tâm và muốn tìm hiểu chi tiết? Bạn muốn biết các giai đoạn thiết kế diễn ra như thế nào? Bạn muốn biết hệ thống cấp thoát nước gồm những gì? Mời các bạn cùng NHATRANGPOOL đi tìm hiểu ngay nhé!

      thiết kế cấp thoát nước cho hồ bơi

      Thiết kế cấp thoát nước cho hồ bơi – Các giai đoạn

      Hồ bơi cần phải được cấp nước thường xuyên, để đảm bảo quá trình vận hành bình thường của bể. Tuy nhiên trong một số trường hợp cần vệ sinh bể, sẽ cần phải có đường ống thải nước. Chính vì vậy việc thiết kế cấp thoát nước cho bể bơi cần được chú trọng trong quá trình thiết kế hồ bơi.

      Giai đoạn 1: Tính toán lưu lượng nước cung cấp cho bể

      Trong quá trình vận hành, bể bơi phải luôn được đảm bảo về mặt lưu lượng nước. Tuy nhiên nước trong bể có thể bị thất thoát ra bên ngoài vì một số lý do nhất định, khi đó cần phải cấp bù nước cho bể ở mức 10%/tổng thể tích nước của bể, do vậy việc thiết kế cấp thoát nước cho hồ bơi là điều cần thiết.

      Ví dụ một công trình hồ bơi có tổng lưu lượng nước là 50m3, công trình này cần phải được cấp nước bù mỗi ngày ở mức 50*10% = 5m3. Tuy nhiên nếu muốn thực hiện được vấn đề này, các bạn cần lưu ý đến những vấn đề sau:

      • Hệ thống đường ống sử dụng cho công trình cần phải đảm về mặt kích thước, cách bố trí hệ thống đường ống phù hợp.
      • Bể cân bằng cần được thiết kế phù hợp với với diện tích của bể chính.
      • Tính toán công suất của hệ thống tuần hoàn nước, số lượng đầu trả nước cần sử dụng.

      Tính toán lưu lượng nước cung cấp cho bể

      Giai đoạn 2: Tính toán đường nước thải

      Trong trường hợp bể bơi cần được vệ sinh định kỳ. Hoặc khi xuất hiện hóa chất lạ trong nước, rêu tảo phát triển mạnh….cần phải thay nước. Lúc này cần phải có đường ống thoát nước mới có thể tháo nước ra khỏi bể. Vậy công đoạn này được thực hiện như thế nào?

      • Việc thiết kế cấp thoát nước cho hồ bơi ở giai đoạn này cần thực hiện thiết kế hệ thống thu nước ở mặt và trên thành hồ. Trong trường hợp nước tràn ra khỏi bể, nước sẽ được dẫn đến khu vực thu nước. Việc lắp đặt hệ thống thu nước xung quanh công trình, không chỉ tránh được tình trạng lãng phí nước, mà còn hạn chế tình trạng trơn trượt có thể xảy ra.
      • Ngoài ra các bạn cũng cần thiết kế hệ thống thoát nước khi tiến hành rửa bộ lọc của bể.

      Tính toán đường nước thải

      Những thiết bị thuộc hệ thống cấp thoát nước

      Hiện nay có rất nhiều thiết bị được sử dụng trong hệ thống cấp thoát nước dành cho hồ bơi. Chính vì vậy khi thiết kế thoát, cấp nước cho bể bơi, chủ thầu cũng như chủ thi công có thể cân nhắc để sử dụng:

      Thiết bị thu nước mặt

      Hiện nay đối với thiết bị thu nước mặt có 2 loại sản phẩm thường xuyên được sử dụng đó là thanh thoát tràn hoặc skimmer. Đây là 2 loại thiết bị phụ trợ bể bơi đều có vai trò nhằm thu nước mặt để đưa về hệ thống lọc. Việc sử dụng thiết bị thu mặt nước, sẽ giúp tiết kiệm tối đa tình trạng thất thoát, lãng phí nước.

      • Thanh thoát tràn: Thiết bị này còn được gọi là máng xả tràn, thường được lắp xung quanh công trình. Bên dưới thanh thoát tràn là hệ thống máng dẫn. Nước khi tràn ra ngoài sẽ được gom vào máng dẫn, rác thải, lá cây…sẽ không thể lọt xuống máng dẫn. Bởi các thanh thoát tràn được thiết kế với kích thước tương đối nhỏ. Do đó rác, lá cây…sẽ được giữ lại trên bề mặt thanh thoát tràn.
      • Skimmer: Thiết bị này thường được sử dụng cho những bể không dùng thanh thoát tràn. Sản phẩm cũng có công dụng thu nước mặt để dẫn nước về hệ thống lọc. Rác thải trong nước sẽ được giữ lại ở giỏ Skimmer.

      Thiết bị thu nước mặt

      Thiết bị thu nước đáy

      Đây là một trong nhóm thiết bị thường thấy khi thiết kế cấp thoát nước cho hồ bơi. Đối với nhóm thiết bị này cũng được chia ra thành 2 dạng là nắp thu đáy và hộp thu đáy. Cả 2 thiết bị này đều được lắp ở vị trí đáy bể, có công dụng hút nước đáy bể để đưa vào hệ thống lọc. Sau đó tuần hoàn lại bể.

      • Nắp thu đáy: Khi sử dụng thiết bị này, sẽ cần phải sử dụng ống ф76 ngầm trong bê tông đáy bể. Lưu ý khi lắp đặt thiết bị này, cần đảm bảo bề mặt của nắp phải thấp hơn hoặc bằng với đáy bể. Điều này vừa đảm bảo tính thẩm mỹ cho công trình. Vừa giúp quá trình thu nước đáy diễn ra thuận lợi.
      • Hộp thu đáy: Thiết bị này thường được đặt ngầm trong bê tông đáy bể. Sản phẩm thường được thiết kế với 2 đầu kết nối. Trong đó đầu ngang được kết nối với ống ф60, đầu dưới kết nối với van đẩy nổi.

      Thiết bị thu nước đáy

      Thiết bị cấp trả nước về bể 

      Khi thiết kế cấp thoát nước cho hồ bơi, để trả nước về bể, hiện nay người ta thường sử dụng đầu trả nước hoặc Jet massage. Vai trò chi tiết của từng sản phẩm như sau:

      • Đầu trả nước: Nước sau khi được lọc xong sẽ được dẫn để trả về bể thông qua hệ thống đường ống cũng như các đầu trả nước. Lúc này đầu trả nước sẽ được kết nối với ống xuyên thành bể và được lắp đặt ở vị trí cách mặt trên của thành bể khoảng 50cm.
      • Jet massage: Thiết bị này sẽ có 2 đầu vào và 1 đường nước, 2 đường khí. Trong đó đường khí thường nhỏ hơn nước. 2 đầu sẽ được kết nối với ống D48 vào máy bơm và máy khí. Vị trí lắp đặt thiết bị sẽ cách thành bể 35cm nếu là bể tràn và 40cm nếu là bể dùng skimmer.

      Thiết bị cấp trả nước về bể

      Bản vẽ thiết kế cấp thoát nước cho hồ bơi chi tiết

      Sau khi đã tính toán kỹ phần cấp nước và thoát nước cho công trình, công đoạn tiếp theo mà chúng ta cần thực hiện đó chính là thiết kế bản vẽ. Bản vẽ nếu càng chi tiết thì quá trình thi công càng dễ dàng. Ngoài ra khi xây dựng bản vẽ cũng mang đến nhiều thuận tiện cho việc vận hành công trình về sau.

      Bản vẽ thiết kế cấp thoát nước cho hồ bơi

      Nếu bạn là người không chuyên về lĩnh vực này, có thể liên hệ đến các đơn vị bên ngoài cung cấp dịch vụ thiết kế bản vẽ. Tuy nhiên trước khi sử dụng dịch vụ của họ, hãy chắc chắn rằng bạn đã tìm hiểu chi tiết về họ nhé.

      Ngoài ra tùy vào mỗi đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế bản vẽ, cũng như tính phức tạp của hệ thống cấp thoát nước, chi phí cho hạng mục này sẽ khác nhau. Tuy nhiên những công trình thi công, thiết kế cấp thoát nước cho hồ bơi do NHATRANGPOOL trực tiếp thực hiện. Chúng tôi sẽ miễn phí dịch vụ thiết kế bản vẽ này.

      NHATRANGPOOL – Đơn vị thi công hệ thống cấp thoát nước bể bơi uy tín

      Nếu bạn đang có dự định xây dựng hồ bơi và cần tìm kiếm về đơn vị thiết kế, thi công hệ thống cấp thoát nước nói riêng, thiết bị bể bơi nói chung. Hãy liên hệ đến NHATRANGPOOL nhé. Chúng tôi chuyên cung cấp thiết bị/dịch vụ thi công bể bơi uy tín hàng đầu hiện nay. Chúng tôi có đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn cao, hứa hẹn sẽ mang đến cho quý khách dịch vụ chất lượng nhất.

      Trên đây là những thông tin chi tiết về vấn đề thiết kế cấp thoát nước cho hồ bơi. Nếu cần tư vấn, hỗ trợ chi tiết hơn về vấn đề này, các bạn gọi ngay cho chúng tôi theo số 097.587.8008, để được đội ngũ chuyên viên của chúng tôi hỗ trợ kịp thời.

       




      Bài xem nhiều